Site icon น้ำหมักปลาทะเลเข้มข้น น้ำหมักชีวภาพจากปลาทะเล ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ปุ่ยน้ำหมักปลา

การใส่ปุ๋ยมะนาวปลูกใหม่ ระยะที่มะนาวยังไม่ให้ผลผลิต

มะนาวปลูกใหม่ ให้ใส่ปุ๋ยเคมีสูตรโยกหน้า และเสริมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ เมื่อมะนาวอายุ 4 เดือนขึ้นไป

การใส่ปุ๋ยมะนาวปลูกใหม่ ให้โตไว ใส่อย่างไรมาดูกันครับ

การใส่ปุ๋ยมะนาวปลูกใหม่ จะเน้นปุ๋ยที่มีสูตรไนโตรเจนสูงเพราะ เป็นช่วงของการเจริญทางกิ่งก้านและใบและการพัฒนาของระบบราก ซึ่งปุ๋ยสำหรับมะนาวปลูกใหม่ควรเน้นไปที่ไนโตรเจนเป็นหลัก โดยสามารถใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี โดยมีวิธีการให้ปุ๋ยมะนาวปลูกใหม่ดังต่อไปนี้

ปุ๋ยเร่งโตมะนาว เสริมแร่ธาตุให้มะนาว โตไว ต้นสมบูรณ์

มะนาวปลูกใหม่จะโตไวและสามารถให้ผลผลิตได้เร็ว ขึ้นอยู่กับการให้สารอาหารที่มะนาวต้องการอย่างครบถ้วน ซึ่งการให้เพียงธาตุอาหารหลักกับมะนาวเพียงอย่างเดียวนั้น จะทำให้มะนาวขาดแร่ธาตุประเภทจุลธาตุ อาทิ แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี  ซึ่งธาตุเหล่านี้เป็นธาตุอาหารที่พืชต้องการในปริมาณน้อย แต่ในปัจจุบันเราทราบแล้วว่า พืชที่ได้รับสารอาหารเหล่านี้ไม่พอต่อความต้องการใช้ จะทำให้โตช้า ให้ผลผลิตน้อย ดังนั้นการเสริมธาตุอาหารองและธาตุอาหารเสริมให้กับมะนาวจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง Cowboy Grow Booster คือ ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ สกัดจากปลาทะเลเข้มข้นพิเศษ คาวบอยโกรส์บูสเตอร์ คือปุ๋ยเร่งโต เร่งสร้างใบ สร้างกิ่ง เพิ่มปริมาณรากฝอย ทำให้มะนาวดูดซับอาหารแร่ธาตุต่างๆได้มากขึ้น ส่งให้โตไว ให้ผลผลิตเร็ว ซึ่งใน Cowboy Grow Booster นอกจากจะมีธาตุไนโตรเจนที่มะนาวดูดซึมไปใช้ได้ทันทีแล้ว ยังมีจุลธาตุมากต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของมะนาวมากกว่า 16 ชนิด พบได้ในปลาทะเล ซึ่งก็คือใน Cowboy Grow Booster ปุ๋ยอินทรีย์ออแกนิคชนิดน้ำ สูตรเข้มข้น จาก Cowboy Plant Foods.

  ติดต่อสอบถามที่ Line ID : cowboy9393  , Line Official : @cowboyplantfoods หรือ โทร 064-165-6264 ,061-369-3593 
 

การใส่ปุ๋ยมะนาวปลูกใหม่ อายุ 0- 1ปี

การใส่ปุ๋ยมะนาวปลูกใหม่ อายุ 2 ปี

การใส่ปุ๋ยมะนาวปลูกใหม่ เมื่อมะนาวอายุ 3 ปีขึ้นไป

มะนาวทีทำการเตียมต้นและดูแลมาอย่างดี เมื่ออายุ 3ปีก็เริ่มให้ผลผลิตได้

การใส่ปุ๋ยสำหรับมะนาว ที่สามารถให้ผลผลิตได้แล้ว

สำหรับมะนาวอายุมากกว่า 3 ปีขึ้นไป ต้นมะนาวที่มีการเจริญเติบโตสมบูรณ์ดีพร้อมจะออกดอกติดผลได้ ให้ใส่ปุ๋ยเร่งดอกมะนาว โดยปุ๋ยเร่งดอก คือปุ๋ยสูตรตัวกลางสูง (P) อาทิเช่น 8-24-24 , 12-24-12 , 5-25-25 โดยเริ่มต้นใส่ ก่อนมะนาวออกดอก 2 เดือน ให้ใส่ประมาณ 1 กิโลกรัมต่อต้น

Cowboy Bloom Booster ปุ๋ยเร่งการออกดอก มีฟอสฟอรัสอยู่ในรูปที่มะนาวดูดซึมไปใช้ได้ทันที เมื่อเราให้ปุ๋ยเร่งการออกดอกมะนาวทางดิน ในบางครั้งมะนาวไม่สามารถดูดซับฟอสฟอรัสทางดินได้อย่างเพียงพอ อาจเนื่องด้วยลักษณะทางกายภาพในขณะนั้นไม่เหมาะสมต่อการดูดอาหารทางราก ส่งผลให้มะนาวได้รับ ฟอสฟอรัสไม่พอต่อความต้องการ ทำให้การกระตุ้นดอกมะนาวไม้ได้ผล ดังนั้นจึงควรเสริมปุ๋ยเร่งดอกมะนาวทางใบช่วยอีกทาง จะช่วยให้มะนาวได้รับฟอสฟอรัสเพิ่ม ทำให้การกระตุ้นตาดอก ทำได้ดี การให้ Cowboy Bloom Booster ปุ๋ยเร่งการออกดอกมะนาว สูตรเข้มข้นพิเศษสกัดจากกปลาทะเล นอกจากฟอสฟอรัสในรูปทางด่วนที่มะนาวนำไปใช้ได้ทันที ในCowboy Bloom Booster (คาวบอยบูมบูสเตอร์) ยังมีจุลธาตุอีกจำนวนมากในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของมะนาว ดังนั้นมะนาวที่ให้ Cowboy Bloom Booster เสริมทางใบ (สามารถให้ทางดินได้) จะแตกตาดอกดี ได้ดอกคุณภาพ ขั่วดอกเหนียว ลดการหลุดร่วง เพิ่มการติดผล 
ติดต่อสอบถามที่ Line ID : cowboy9393  , Line Official : @cowboyplantfoods หรือ โทร 064-165-6264 ,061-369-3593

ข้อควรระวัง เรื่องการใส่ ปุ๋ยเร่งการออกดอกมะนาว

การใช้ปุ๋ยเคมีสูตรฟอสฟอรัสูงเพื่อเร่งการออกดอกมะนาว ไม่ควรใช้จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง

ไม่ควรใส่ติดต่อกันหลายปีเพราะจะเกิดการสะสมของธาตุฟอสฟอรัสในดินมาก อาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของต้นมะนาวได้ ดังนั้นจึงควรใส่สลับกับปุ๋ยสูตร 15-15-15 ปีต่อปี

น้ำหมักปลาทะเลเข้มข้นพิเศษคาวบอย ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของมะนาว โตไว แข็งแรง ได้ผลไว สอบถาม ที่ LINE ID : COWBOY9393

การใส่ปุ๋ยมะนาวอายุมากกว่า 4 ปีขึ้นไป

การใส่ปุ๋ยเพื่อสะสมอาหารหรือเรียกว่าการเตียมความพร้อมของต้นมะนาวเพื่อออกดอก หลังการเก็บเกี่ยวผลผลิต ต้นจะโทรมมากหรือน้อยอยู่ที่ปริมาณผลผลิตแต่ละต้น ถ้าต้นใหนให้ผลผลิตมากต้นก็จะค่อนข้างโทรม ควรให้ปุ๋ยบำรุงต้นมะนาวหลังการการเก็บเกี่ยว เพื่อเตรียมทำผลผลิตในรอบต่อไป

โดยมีหลักในการให้ปุ๋ยดังต่อไปนี้

การใส่ปุ๋ยมะนาว ในขณะที่แตกใบอ่อนและออกดอก

สำหรับมะนาวที่เตรียมความพร้อมของต้นมาดี มีการสะสมอาหารของต้นอย่างสมบูรณ์ พอแตกใบอ่อนก็จะออกดอกตามมา แต่ถ้ามะนาวออกดอกน้อย หรือมีอาการเฝือใบ คือแตกใบมากจึงทำให้มีดอกน้อย

การใส่ปุ๋ยมะนาว เพื่อช่วยในการติดผล

ต้นมะนาวที่สมบูรณ์ มีการเตรียมสะสมอาหารมาอย่างดี เมื่อแตกใบอ่อนก็จะออกดอกตามมา ซึ่งเป็นดอกที่มีคุณภาพ จะทำให้ติดผลได้ดีตามธรรมชาติ
แต่ถ้าติดผลไม่ดีจากการผสมเกสร

การใส่ปุ๋ยมะนาวระยะติดผล ให้ใส่ปุ๋ยสูตรโยกหน้า เพื่อให้ต้นแม่ได้นำไปเลี้ยงผลและใช้ในการแตกใบอ่อนบ้างเล็กน้อย ป้องต้นแม่โทรม

การใส่ปุ๋ยมะนาวช่วงติดลูก

สำหรับ การใส่ปุ๋ยมะนาวระยะติดผล ให้ใส่ปุ๋ยปุ๋ยบำรุงผลใหญ่เรื่อยๆ โดยที่ต้นแม่ไม่โทรม โดยมีหลักง่ายๆ ดังนี้

เทคนิคการใส่ปุ๋ยระยะมะนาวติดผล ใส่อย่างไรลูกโต ต้นแม่ไม่โทรม

มะนาวต้นโทรมหลังเก็บเกี่ยวผลผลิต

ให้ใส่บ่อยๆ แต่ใส่ครั้งละน้อยๆสำหรับทางดิน และเสริมทางใบ ทุกๆ 10 วันครั้งให้พอต่อการเลี้ยงผลมะนาวทุกผลให้โตขึ้น และยังเหลืออาหารไปใช้ในการแตกใบออ่นได้ตลอดเวลา โดยใช้ปุ๋ยทางดินสูตร 12-3-6, 16-11-14 ,25-7-7 สลับกับการใช้ปุ๋ยหมัก และเสริมด้วยแคลเซียมไนเตรทบ้างเล็กน้อยเพื่อเพิ่มขนาดผลมะนาว

  • เคล็ดลับแต่ไม่ลับ การใส่ปุ๋ยมะนาวปลูกใหม่ คือให้เราใส่ปุ๋ยมะนาวในปริมาณน้อย แต่ใส่บ่อยๆ ข้อดีคือทำให้มะนาวได้รับปุ๋ยอย่างต่อเนื่องจึงทำให้การสร้างการเจริญเติบโตของมะนาวเป็นไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว และการทำแบบนี้ช่วยลดการสูญเสียปุ๋ยเพราะการให้ปุ๋ยในปริมาณมากแต่ละครั้งมะนาวดูดซับไปใช้ไม่ทันส่วนที่เหลืออาจสูญเสียไปได้ และยังช่วยเราประหยัดเงินได้อีกด้วยครับ
    การเสริมปุ๋ยทางใบให้มะนาวปลูกใหม่เป็นสิ่งที่ควรทำควบคู่กับการให้ปุ๋ยมะนาวทางดิน เพราะจะช่วยเติมธาตุอาหารรองและธาตุอาหารเสริมที่การดูดซับทางดินไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ช่วยให้มะนาวไม่ชะงักการเจริญเติบโต ทำให้ต้นมะนาวสามารถให้ผลผลิตได้ใว
  • ใช้กับมะนาวได้ทุกช่วงของการเจริญเติบโต สั่งซื้อได้ที่ Line Id : cowboy9393 โทร 061-369-3593
Exit mobile version